Một vài giải pháp giúp nâng cao văn hoá đọc của sinh viên Saigonact

Ngày đăng: 24/02/2018

Thư viện là trái tim của trường học. Thư viện góp phần đổi mới phương pháp dạy - học; tạo môi trường tự học và tự nghiên cứu; kích thích sự chủ động của người học.


Hiện nay, Trung tâm Học liệu Saigonact có hơn 18.485 tài liệu. Trong đó bao gồm: sách, báo, tạp chí, báo cáo thực tập, khóa luận tốt nghiệp, luận văn, luận án và một số thông tin khác: thư mục chuyên đề, thư mục giới thiệu sách mới. Số tài liệu này phục vụ bốn lĩnh vực đào tạo của nhà trường: Ngoại ngữ, Kinh tế, Du lịch và Nghệ thuật. Trung tâm Học liệu có tổng diện tích gần 600 mvới sức chứa gần 300 chỗ ngồi,  được chia thành 3 phòng chức năng: phòng đọc nghiên cứu – kho chính, phòng đọc nhóm và phòng đọc sinh viên. Tất cả các phòng được trang bị máy lạnh, máy quạt, máy tính kết nối internet và wifi miễn phí, máy chiếu với không gian yên tĩnh, thoáng mát. Đây là nơi lý tưởng giúp bạn đọc có thể nghiên cứu và học tập, hoặc học nhóm. Đối với phòng đọc Sinh viên, kho tài liệu được thiết kế theo hình thức mở. Các tài liệu được sắp xếp theo từng chuyên ngành đào tạo của trường nhằm giúp bạn đọc dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm tài liệu, tạo sự hứng thú khi được tự chọn sách theo nhu cầu.

Tuy nhiên, hiện nay văn hóa đọc của giới trẻ nói chung và của sinh viên Saigonact nói riêng có nhiều vấn đề trăn trở. Các bạn sinh viên ít có hứng thú đọc sách. Ngoài thời gian học ở trường, lúc rảnh rỗi, các bạn lướt web, facebook, chơi game, đi làm thêm, tụ tập cùng bạn bè…thay vì đến thư viện đọc sách, tự học, trau dồi thêm kiến thức. Vậy, BGH, Trung tâm Học liệu cần làm gì để phát triển văn hóa đọc của sinh viên Saigonact? Dưới đây là một vài giải pháp:

- Ban hành và duy trì thực hiện các văn bản khuyến khích việc đọc sách trong sinh viên: Hiện nay, nhà trường đã ban hành thông báo số 154 về việc tham gia đọc sách, tự học tại Trung tâm Học liệu. Theo đó, mỗi sinh viên đến thư viện đọc sách ít nhất 4 buổi/ tháng và đảm bảo ít nhất 2 tháng trở lên. Đặc biệt, nếu sinh viên tham gia đọc sách nhiều hơn, nhà trường sẽ trao tặng các quỹ học bổng theo từng học kỳ với giá trị tương ứng từ 1.000.000 đến 2.000.000 triệu đồng nhằm thúc đầy phong trào đọc sách và hình thành thói quen, nhu cầu đọc, tự học, nghiên cứu trong sinh viên. Vì vậy, nhà trường cần có nhiều hoạt động khuyến khích phong trào đọc sách trong sinh viên cũng như cán bộ, công nhân viên, giảng viên trong toàn nhà trường.

- Tổ chức ngày hội đọc sách toàn trường vào Ngày Sách Việt Nam 21/4. Đẩy mạnh các hoạt động trưng bày, giới thiệu, triển lãm sách vào các ngày lễ lớn trong năm như: Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước 30/4, ngày sinh chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5, ngày Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam 2/9…qua đó, tạo được phong trào đọc sách cho sinh viên và giới thiệu sách đến với bạn đọc.

- Thay đổi phương pháp dạy và học. Cần tạo ra phương pháp học chủ động, giảm học lý thuyết, tăng cường tự học, tự nghiên cứu sáng tạo. Lấy người học làm trung tâm, giảng viên chỉ là người hướng dẫn để sinh viên tự học nhằm kích thích trí sáng tạo, tu duy cho sinh viên.

- Đầu năm học tổ chức lớp giới thiệu thư viện nhà trường, giới thiệu cách sử dụng thư viện: tra cứu, cách tìm kiếm thông tin và tìm tài liệu phù hợp với nhu cầu của bản thân. Hướng dẫn sinh viên phương pháp đọc sách hiệu quả.

- Nâng cao cơ sở vật chất, trang thiết bị và vốn tài liệu thư viện hơn nữa để đáp ứng tối đa nhu cầu đọc của sinh viên. Nhu cầu thông tin của sinh viên ngày càng đa dạng, không chỉ thông tin dạng sách mà cả thông tin dạng điện tử. Không chỉ các tài liệu chuyên ngành mà cả tài liệu nhiều lĩnh vực khác. Vì vậy, thư viện cần bổ sung vốn tài liệu phong phú, đa dạng tất cả các lĩnh vực cả thông tin dạng sách và thông tin điện tử để đáp ứng tối đa nhu cầu đọc của sinh viên. Thư viện cần nâng cao hơn nữa phần mềm quản lý thư viện, hệ thống tra cứu tài liệu, hệ thống máy tính, cơ sở vật chất tiện nghi để thu hút sinh viên đến với thư viện, phát triển văn hóa đọc của sinh viên Saigonact.

Sách là kho tàng tri thức của nhân loại; thư viện là trái tim của trường học, là nơi chứa đựng nguồn tri thức vô tận của nhân loại. Cán bộ thư viện là cầu nối giữa bạn đọc và vốn tài liệu. Sinh viên là tầng lớp trí thức trẻ, là nguồn lao động tri thức vô cùng cần thiết cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Vì vậy, mỗi sinh viên ngoài thời gian học ở trường cần tạo cho mình thói quen đọc sách, tự học, sáng tạo để trang bị cho mình nền tảng tri thức và đạo đức vững chắc để xứng đáng là những chủ nhân tương lai của đất nước.

Lê Thị Kim Nga - TRUNG TÂM HỌC LIỆU

Các tin khác